Tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp

Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH quy định về tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp. Thông tư này được ban hành dựa trên các quy định của Chính phủ và theo đề nghị của Chánh thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Quy định chung

Điều 1 trong Thông tư này quy định về phạm vi điều chỉnh. Theo đó, thông tư hướng dẫn việc tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, báo cáo kết quả tự kiểm tra trực tuyến và trách nhiệm của người sử dụng lao động, tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở, và cơ quan Thanh tra nhà nước về lao động.

Điều 2 xác định đối tượng áp dụng Thông tư này là người sử dụng lao động, tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở, cơ quan Thanh tra nhà nước về lao động.

Giải thích từ ngữ

Trong Thông tư này, có một số từ ngữ được giải thích như sau:

  1. Tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động: hoạt động tự thu thập, phân tích, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động của người sử dụng lao động tại nơi sản xuất, kinh doanh.

  2. Trang thông tin điện tử: địa chỉ truy cập trên mạng để liên kết, tích hợp, đăng tải các kênh thông tin, tài liệu, ứng dụng và dịch vụ trong lĩnh vực lao động để người lao động, người sử dụng lao động khai thác, sử dụng.

  3. Báo cáo kết quả tự kiểm tra trực tuyến: việc người sử dụng lao động báo cáo kết quả tự kiểm tra pháp luật lao động trên trang thông tin điện tử.

  4. Tài khoản báo cáo kết quả tự kiểm tra trực tuyến: tài khoản đăng ký để đăng nhập vào trang thông tin điện tử và thực hiện báo cáo kết quả tự kiểm tra, khai thác và sử dụng các thông tin, tài liệu, ứng dụng trong lĩnh vực lao động.

  5. Phiếu tự kiểm tra: phiếu ghi nội dung kết quả tự kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động tại doanh nghiệp.

Tự kiểm tra và báo cáo kết quả tự kiểm tra pháp luật lao động trực tuyến

Theo Điều 4 trong Thông tư này, người sử dụng lao động phải tổ chức tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại cơ sở của mình ít nhất một lần trong năm để đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật lao động và có giải pháp cải tiến. Thời gian và thời kỳ tự kiểm tra được quyết định bởi người sử dụng lao động.

Nội dung tự kiểm tra pháp luật lao động bao gồm các lĩnh vực như: báo cáo định kỳ, tuyển dụng và đào tạo lao động, hợp đồng lao động, thời giờ làm việc và nghỉ ngơi, trả lương cho người lao động, an toàn, vệ sinh lao động, và nhiều nội dung khác cần thiết.

Sau khi thực hiện tự kiểm tra, người sử dụng lao động phải báo cáo kết quả tự kiểm tra trực tuyến thông qua trang thông tin điện tử. Các kết luận tự kiểm tra và hồ sơ tự kiểm tra cần được lưu giữ trong hồ sơ quản lý doanh nghiệp để làm căn cứ theo dõi, phân tích và đưa ra các biện pháp nâng cao tuân thủ pháp luật lao động.

Nghĩa vụ của người sử dụng lao động, quyền của đại diện tập thể lao động và trách nhiệm cơ quan thanh tra nhà nước về lao động

Người sử dụng lao động có nghĩa vụ tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động quy định tại Thông tư này. Họ cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác trong báo cáo kết quả tự kiểm tra trực tuyến và phối hợp với tổ chức đại diện tập thể lao động để thực hiện các kiến nghị từ cơ quan thanh tra nhà nước về lao động.

Đại diện tập thể lao động tại cơ sở có quyền tham gia đoàn tự kiểm tra, báo cáo kết quả tự kiểm tra và giám sát người sử dụng lao động thực hiện các kiến nghị từ cơ quan thanh tra nhà nước về lao động.

Cơ quan thanh tra nhà nước về lao động có trách nhiệm quản lý trang thông tin điện tử, hướng dẫn sử dụng trang thông tin điện tử cho các đơn vị. Họ cũng phân cấp quản lý và hướng dẫn sử dụng trang thông tin điện tử cho các tỉnh, thành phố. Cơ quan này cần tổng hợp, báo cáo kết quả tự kiểm tra pháp luật lao động trực tuyến trong toàn quốc và tham mưu cho Bộ trưởng về công tác thanh tra và tuân thủ pháp luật lao động.

Tổ chức thực hiện

Các điều kiện về nguồn lực và kinh phí cho công tác tự kiểm tra pháp luật lao động được đảm bảo bởi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không chấp hành các quy định tại Thông tư này sẽ bị xử lý và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2019 và thay thế quy chế sử dụng phiếu tự kiểm tra của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

FEATURED TOPIC

hihi