Gợi Ý Nhận Xét Thường Xuyên Theo Thông Tư 30

Xin chào quý thầy cô!

Chúng ta tiếp tục với chuỗi bài viết, nhận được sự quan tâm rất lớn từ quý thầy cô ở khắp mọi nơi. Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với quý thầy cô “Gợi ý một số lời nhận xét thường xuyên theo thông tư 30”. Đây là những nhận xét hàng tuần (đánh giá bằng lời trực tiếp hoặc viết vào vở, phiếu của học sinh). Tuy nhiên, tôi muốn nhắc lại rằng đây chỉ là những gợi ý và quý thầy cô cần phù hợp với thực tế lớp học của mình.

Môn Toán

Gợi ý nhận xét:

  • Em đã tóm tắt, giải toán một cách thành thạo và trình bày khoa học.
  • Em rất sáng tạo trong cách giải toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó.
  • Em làm bài nhanh, có kỹ năng tính toán tốt và trình bày sạch đẹp. Đáng khen!
  • Em làm bài tốt, nhưng viết chữ còn chưa đẹp, cần viết chữ số đúng vào 2 ô li.
  • Em viết số 3 rất đẹp. Tuy nhiên, việc viết số 2 chưa đẹp, em cần chú ý viết nét móc của số 2.
  • Em nắm vững kiến thức và vận dụng làm tốt các bài tập.
  • Em làm đúng kết quả nhưng đặt tính chưa đúng. Em cần đặt các chữ số thẳng cột với nhau.
  • Em thực hiện phép tính đúng. Tuy nhiên, em cần trình bày câu lời giải đúng. Em nên đọc lại câu hỏi của bài toán rồi viết lại câu lời giải.
  • Em biết cách giải bài toán nhưng quên viết đáp số. Hãy nhớ lại cách trình bày lời giải bài toán.
  • Em đặt tính rất đẹp. Tuy nhiên, em vẫn còn quên nhớ khi cộng. Em cần nhớ lại khi cộng được 10, viết 0 và cần phải nhớ 1 vào hàng chục.
  • Em thực hiện tốt các phép tính. Tuy nhiên, em còn lúng túng khi nối các điểm để có hình vuông. Em hãy nhớ lại đặc điểm của hình vuông, bao gồm số cạnh và số góc.

Môn Tiếng Việt

a. Chính tả:

  • Em viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp. Em cần tiếp tục phát huy.
  • Em chép chính xác đoạn trích, đảm bảo tốc độ, trình bày sạch đẹp và đúng hình thức 2 câu văn xuôi.
  • Em viết chính xác đoạn thơ, đảm bảo tốc độ, trình bày sách sẽ và đúng hình thức bài thơ 5 chữ.
  • Em viết đảm bảo tốc độ. Tuy nhiên, các chữ cái đầu câu em chưa viết hoa và trình bày chưa đẹp. Mỗi dòng thơ, em nên viết từ ô thứ 3 tính từ lề đỏ để bài viết sẽ đẹp hơn. Em hãy viết lại đoạn thơ vào vở.
  • Em viết có tiến bộ nhưng còn nhầm lẫn khi viết một số từ có âm đầu dễ lẫn như r/d, s/x. Em hãy viết lại những từ cô đã gạch chân vào vở để đúng.
  • Em trình bày sạch đẹp, đúng đoạn văn và đã cố gắng viết đúng chính tả. Tuy nhiên, vẫn còn sai các từ,… em cần ….

b. Tập đọc:

  • Em đọc đúng, rõ ràng toàn bài, biết ngắt nghỉ hợp lí. Em cần phát huy nhé.
  • Em đọc đúng, rõ ràng toàn bài, biết ngắt nghỉ hợp lí và hiểu nội dung bài đọc.
  • Em đã đọc to rõ, nhưng còn phát âm chưa đúng ở các từ có phụ âm r, tr. Em hãy nghe cô và các bạn đọc các từ này để đọc lại cho đúng.
  • Em đã đọc to hơn nhưng các từ …. em vẫn còn phát âm chưa đúng. Em hãy nghe cô đọc những từ này rồi em đọc lại nhé!
  • Em đọc to, rõ ràng nhưng câu hỏi 1 em trả lời chưa đúng. Em cần đọc lại đoạn 1 để suy nghĩ trả lời.
  • Em đọc đúng, to rõ ràng và đã bắt đầu thể hiện được giọng đọc diễn cảm. Em cần phát huy nhé!

c. Tập viết:

  • Em viết đúng mẫu chữ …. Chữ viết đều, thẳng hàng, ngay ngắn.
  • Chữ viết khá đều và đẹp. Tuy nhiên, em cần chú ý thêm điểm đặt bút của chữ … nhiều hơn nhé!
  • Viết có tiến bộ nhưng nên chú ý thêm điểm đặt bút của chữ … nhé!
  • Chữ viết rõ ràng và đúng mẫu.
  • Em viết đúng mẫu chữ. Tuy nhiên, nếu em viết đúng khoảng cách, bài viết của em sẽ đẹp hơn.
  • Viết có tiến bộ nhiều, đặc biệt là đã viết đúng độ cao của con chữ.
  • Viết đã đều nét hơn nhưng vẫn chưa đúng điểm đặt bút của chữ … (tùy vào con chữ nào học sinh viết sai để đề cập). Em hãy lưu ý đặt bút con chữ …

d. Kể chuyện:

  • Em biết dựa vào tranh và nội dung gợi ý kể lại đúng, rõ ràng từng đoạn của câu chuyện.
  • Em đã kể được từng đoạn theo nội dung bức tranh, lời kể hấp dẫn. Cô khen.
  • Em đã kể được nội dung câu chuyện nhưng thể hiện lời của nhân vật chưa hay. Em cần thể hiện cảm xúc khi kể.
  • Em kể có tiến bộ. Tuy nhiên, em chưa kể được đoạn 2 của câu chuyện. Em hãy đọc lại câu chuyện, xem lại tranh và đọc gợi ý dưới tranh để tập kể.

e. Luyện từ và câu:

  • Em thực hiện đúng yêu cầu, hợp tác tốt và có vốn từ phong phú.
  • Em thực hiện đúng yêu cầu và cũng có hợp tác với nhóm, nhưng vốn từ còn ít. Các em cần đọc sách, báo nhiều hơn để phát triển vốn từ.
  • Em đặt câu hay lắm. Cần phát huy nhé.
  • Em nắm được kiến thức về từ đồng nghĩa, trái nghĩa, từ ghép và vận dụng tốt vào thực hành.

f. Tập làm văn:

  • Bài viết tốt, rất đáng khen. Em cần phát huy.
  • Cô rất hài lòng với bài viết của em. Tiếp tục duy trì như vậy em nhé.
  • Cô rất thích cách viết và trình bày vở của em. Cố gắng phát huy nhé.
  • Cô rất thích bài viết của em vì có nhiều ý hay. Hãy chia sẻ với các bạn em nhé!
  • Bài viết có sử dụng hình ảnh đẹp, từ ngữ đặc sắc và viết câu chặt chẽ, đủ ý.
  • Câu văn hay biết dùng từ ngữ gợi tả tốt.
  • Em viết đúng thể loại văn (miêu tả, viết thư…). Nếu em trình bày sạch đẹp, bài viết của em sẽ hoàn chỉnh hơn.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên có thể động viên các em bằng cách nói đúng rồi, em giỏi lắm, cô khen em; em nói đúng rồi, cả lớp khen bạn nào!

Các nhận xét trên là những gợi ý để giáo viên nhận xét công việc và phát triển tiếp các kỹ năng của học sinh. Rất hy vọng những gợi ý này có thể giúp quý thầy cô trong quá trình giảng dạy và đánh giá học sinh. Chúc mừng quý thầy cô và các em học sinh đã có những thành tựu tốt và tiếp tục phát triển nhé!

Image
Hình ảnh chỉ để minh họa (Caption: Học sinh giải toán)

FEATURED TOPIC