Đánh giá học sinh trung học theo Thông tư 22: Danh hiệu có nói lên học lực?

Khép lại học kỳ I, chị Hoàng Thị Thanh Vân, một phụ huynh ở Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội, đã quyết định tìm lớp học thêm cho con mình trong các môn Văn, Toán và tiếng Anh. Trò chuyện với bạn bè, chị Vân mới biết rằng cách đánh giá học sinh đã thay đổi, khi danh hiệu học sinh xuất sắc đã cao hơn danh hiệu học sinh giỏi. Điều này khiến chị Vân lo lắng hơn, đặc biệt là trước kỳ thi vào cấp III công lập ngày càng gắt gao.

Thông tư 22 năm 2021 của Bộ GD&ĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, áp dụng từ năm học 2021-2022, tương ứng với sự thay đổi trong sử dụng sách giáo trình mới. Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh được đánh giá ở các mức đạt, khá và tốt.

Về vấn đề khen thưởng, hiệu trưởng sẽ tặng giấy khen cuối năm học cho học sinh giỏi (học tập và rèn luyện ở mức tốt, 6/8 môn có điểm trung bình trên 8), và học sinh xuất sắc (điểm trung bình trên 9).

Như vậy, điểm khác biệt so với trước là bỏ danh hiệu học sinh tiên tiến và chia học sinh giỏi thành 2 mức. Mặc dù đa số phụ huynh ủng hộ cách đánh giá mới này nhằm khắc phục vấn đề “bệnh thành tích” trong giáo dục, nhưng vẫn còn không ít ý kiến băn khoăn.

Theo bà Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22 có nhiều tiến bộ so với trước, trong đó có việc đánh giá bằng nhận xét thay vì điểm số ở một số môn học.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, nếu cách thức tổ chức và thực hiện không nghiêm túc, vấn đề “bệnh thành tích” có thể quay trở lại và trong trường hợp đó, danh hiệu sẽ không phản ánh đúng năng lực của học sinh.

PGS. TS. Trần Thành Nam, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhận định rằng, Thông tư 22 đã giảm bớt thành kiến xã hội trong việc phân loại học sinh và nhằm đưa ra cuộc cách mạng giáo dục toàn diện hơn. Tuy nhiên, triển khai cần gặp nhiều khó khăn nếu phụ huynh, học sinh và giáo viên vẫn tiếp tục coi trọng thành tích và áp lực điểm số.

Bước đổi mới trong giáo dục là yêu cầu cấp thiết để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao – một trong ba yếu tố đột phá trong chiến lược phát triển đất nước. Trong đó, học thực chất và đánh giá thực chất là những điều kiện tiên quyết để thành công trong quá trình đổi mới.

Đánh giá thực chất là cách yêu thương học sinh một cách đúng đắn nhất, giúp họ thực sự biết mình ở đâu và không tự mãn, đồng thời khích lệ họ cố gắng hơn để đạt được kết quả tốt hơn. Đánh giá thực chất cũng giúp giáo viên nhìn nhận một cách chính xác về quá trình dạy và học, từ đó cải thiện hiệu quả dạy học. Cuối cùng, đánh giá thực chất cũng giúp nhà trường và ngành giáo dục chữa trị căn bệnh thành tích, không để thành tích ảo làm chệch hướng quá trình đổi mới giáo dục.

Vì vậy, đánh giá học sinh theo Thông tư 22 là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện giáo dục. Tuy nhiên, thành công của nó phụ thuộc vào sự thực hiện nghiêm túc và nhất quán từ phía giáo viên, phụ huynh và cả xã hội.

FEATURED TOPIC

hihi