Một số điểm mới cơ bản của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi ph

Ngày 19/11/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Nghị định này đã có hiệu lực thi hành từ ngày 05 tháng 01 năm 2020, với 4 Chương và 44 Điều. Đây là Nghị định thay thế cho Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ (Nghị định 102).

Dưới đây là một số điểm mới cơ bản của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP:

Về bố cục của Nghị định

Nghị định 91/2019/NĐ-CP có 4 chương và 44 điều, tăng 6 điều so với Nghị định 102/2014/NĐ-CP.

Về đối tượng áp dụng

Nghị định 91/2019/NĐ-CP chia làm 2 nhóm đối tượng là: hộ gia đình, cộng đồng dân cư, cá nhân trong nước, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài (gọi chung là cá nhân), và tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cơ sở tôn giáo (gọi chung là tổ chức). Trong đó, cơ sở tôn giáo đã được đưa vào nhóm tổ chức chứ không tách riêng thành đối tượng áp dụng như trong Nghị định 102/2014/NĐ-CP.

Về giải thích từ ngữ

Nghị định 91/2019/NĐ-CP đã mở rộng giải thích hành vi lấn đất và chiếm đất. Cụ thể, lấn đất được định nghĩa là việc người sử dụng đất chuyển dịch mốc giới hoặc ranh giới thửa đất để mở rộng diện tích đất sử dụng mà không được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép hoặc không được người sử dụng hợp pháp diện tích đất bị lấn đó cho phép. Đối với hành vi chiếm đất, ngoài việc kế thừa quy định của Nghị định 102/2014/NĐ-CP, Nghị định 91/2019/NĐ-CP còn bổ sung thêm trường hợp chiếm đất là tự ý sử dụng đất mà không được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép, tự ý sử dụng đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác mà không được tổ chức, cá nhân đó cho phép, sử dụng đất được Nhà nước giao, cho thuê đất đã hết thời hạn sử dụng mà không được Nhà nước gia hạn sử dụng, và sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

Về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính

Nghị định 91/2019/NĐ-CP đã bổ sung quy định về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai là 2 năm. Đồng thời, Nghị định cũng xác định rõ thời hiệu xử phạt đối với hành vi vi phạm cả đã kết thúc và đang thực hiện.

Hình thức xử phạt

Nghị định 91/2019/NĐ-CP đã bổ sung hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực đất đai từ 06 tháng đến 09 tháng hoặc đình chỉ hoạt động dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực đất đai từ 09 tháng đến 12 tháng. Ngoài ra, Nghị định còn bổ sung hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu các giấy tờ đã bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung; giấy tờ giả đã sử dụng trong việc sử dụng đất.

Biện pháp khắc phục hậu quả

Ngoài các biện pháp khắc phục hậu quả đã được quy định tại Nghị định số 102/2014/NĐ-CP, Nghị định 91/2019/NĐ-CP còn bổ sung thêm các biện pháp khắc phục hậu quả như đối với vi phạm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Cụ thể, UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để quy định mức độ khôi phục đối với từng loại vi phạm. Ngoài ra, còn có biện pháp buộc chấm dứt hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất và buộc sử dụng đất đúng mục đích được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất.

Bổ sung điều khoản xác định số lợi bất hợp pháp

Nghị định số 91/2019/NĐ-CP đã hướng dẫn cách xác định số lợi bất hợp pháp do vi phạm hành chính. Cụ thể, số lợi bất hợp pháp do vi phạm chuyển đổi mục đích sử dụng đất được xác định bằng giá trị chênh lệch của loại đất trước và sau khi vi phạm tính trên diện tích đất đã chuyển mục đích sử dụng đất trong thời gian vi phạm. Đối với vi phạm lấn đất, số lợi bất hợp pháp được xác định bằng giá trị của phần diện tích đất lấn, chiếm trong thời gian vi phạm, tính theo giá đất cụ thể bằng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Nghị định cũng xác định cách xác định số lợi bất hợp pháp đối với chuyển nhượng, cho thuê, bán tài sản gắn liền với đất, và các trường hợp khác.

Bổ sung cách xác định diện tích đất vi phạm

Nghị định 91/2019/NĐ-CP cũng bổ sung cách xác định diện tích đất vi phạm. Đối với vi phạm toàn bộ diện tích thửa đất, diện tích sẽ được xác định dựa trên giấy tờ về quyền sử dụng đất. Trong trường hợp không có giấy tờ, sẽ sử dụng bản đồ địa chính hoặc bản đồ khác để xác định diện tích.

Hy vọng với các quy định chi tiết và cụ thể như trên, hoạt động quản lý đất đai sẽ được nâng cao và việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai sẽ được tiến hành một cách công bằng và hiệu quả.

FEATURED TOPIC

hihi