Cách ghi nhận xét học bạ theo thông tư 22

Nhận xét học bạ theo thông tư 22 là một trong những điều mà các giáo viên quan tâm, cảm thấy bận rộn nhất. Việc chấm thi và đánh giá năng lực của học sinh khiến họ phải làm việc vất vả hơn bao giờ hết. Một trong những cập nhật mới nhất về cách ghi nhận xét học bạ theo thông tư 22 là nội dung khiến họ quan tâm.

Bài viết dưới đây, Nhựa Thuận Phong sẽ giúp đỡ thầy cô và giúp họ dễ dàng hơn trong việc ghi nhận xét học bạ của các học sinh dựa trên mẫu có sẵn. Thầy cô sẽ không còn lo lắng vì có thể ghi lời nhận xét học bạ theo thông tư 22 một cách chính xác nhất.

Nhận xét học bạ theo thông tư 22

Nhận xét học bạ theo thông tư 22 được quy định rõ ràng do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra. Mẫu nhận xét học bạ thông tư 22 gồm 3 mẫu, có cả lời khen và nhận xét cuối kỳ. Qua đó, thầy cô có thêm kinh nghiệm để ghi nhận học bạ cho học sinh lớp 3, 4, 5.

Nhận xét các môn học và hoạt động giáo dục

Môn Học: Tiếng Việt

  • Khả năng đọc, chữ viết: Em đọc, viết như thế nào, kiến thức vận dụng thực hành, Kỹ năng dùng từ và đặt câu.
  • Chính tả: Cách trình bày, viết đúng chính tả.
  • Tập đọc: Em đọc đúng, ngắt nghỉ hợp lý, hiểu nội dung bài đọc.
  • Tập viết: Chữ viết đúng, đều, ngay ngắn.
  • Kể chuyện: Cách kể chuyện đúng với nội dung và nhân vật.
  • Luyện từ và câu: Nắm được kiến thức về từ và câu, từ đồng nghĩa, trái nghĩa.
  • Tập làm văn: Hình ảnh, cầu từ, ý tứ trong miêu tả.

Môn Học: Toán

  • Khả năng nắm kiến thức và ứng dụng thực hành.
  • Sáng tạo trong cách giải toán và tính toán.
  • Thực hiện các phép tính, tư duy tính nhanh.
  • Năng khiếu trong thực hiện phép toán cộng trừ, nhân chia.
  • Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật và hình vuông.

Môn Học: Khoa Học, Lịch Sử, Địa Lý

  • Phụ thuộc chuẩn kiến thức kỹ năng cùng bài rà soát để nhận xét.
  • Chăm chỉ, tích cực phát biểu để thiết lập bài.
  • Chăm chỉ, tiếp thu bài, khả năng học thuộc bài như thế nào.
  • Tiến bộ trong trả lời câu hỏi.
  • Tích cực, chủ động trong nghe giảng và tiếp thu bài học.
  • Nắm kiến thức, các kỹ năng của môn học.

Môn Học: Tiếng Anh

  • Khả năng học tập và kỹ năng tiếp thu như thế nào.
  • Thái độ học tập và văn hóa tiếp thu ra sao.
  • Kiến thức tiếp thu và kỹ năng áp dụng để giao tiếp tiếng Anh.
  • Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trong các hoạt động như thế nào?

Môn Học: Đạo Đức

  • Lệ thuộc tiêu chuẩn KTKN từng khối lớp mà em ghi phù hợp.
  • Thái độ học tập lễ phép, vâng lời thầy cô giáo.
  • Ngoan ngoãn, yêu thương, chăm chỉ, thực hiện tốt hành vi đạo đức.
  • Biết vận dụng nội dung bài học vào thực tế.
  • Thực hiện tốt những hành vi đạo đức mới học.
  • Biết vận dụng hành vi đạo đức vào thực tiễn.

Môn Học: Tự Nhiên Xã Hội

  • Dựa vào tiêu chuẩn KTKN từng khối lớp mà em ghi phù hợp.
  • Chăm học, tiếp thu bài nhanh.
  • Hoàn thiện nội dung bài học ở các học kỳ.
  • Biết giữ vệ sinh và phòng bệnh cho mình và những người xung quanh.

Môn Học: Thủ công/ Kỹ thuật

  • Gấp được các con vật, đồ vật theo mẫu.
  • Có năng khiếu và khéo tay trong gấp giấy.
  • Nắm được văn hóa, kỹ năng của các môn học.
  • Vận dụng các kiến thức vào thực hành.
  • Áp dụng kiến thức làm được món hàng yêu thích.
  • Hoàn thành sản phẩm đạt yêu cầu.

Môn Học: Thể dục

  • Tập hợp hàng dọc và biết dàn hàng.
  • Thực hiện được tư thế của chân và thân người khi tập luyện tư thế cơ bản.
  • Biết chơi và tham dự được các trò chơi.
  • Tập kết được hàng ngang và điểm số đúng.
  • Thực hiện được bài thể dục phát triển chung.
  • Tham gia được các trò chơi và chơi đúng luật.
  • Thực hiện nghiêm, nghỉ, quay phải, trái đúng hướng.

Nhận xét về năng lực và phẩm chất trong sổ nhận xét học bạ

Nhận xét học bạ theo thông tư 22 không chỉ liên quan đến môn học và hoạt động giáo dục, mà còn về năng lực và phẩm chất của học sinh. Đây là yếu tố quyết định kết quả học tập của học sinh. Cụ thể:

Năng lực

  • Tự giúp sức, tự quản: Em chấp hành nội quy lớp học, hoàn thành các công việc được giao. Em biết giữ vệ sinh cá nhân, quần áo, đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ, ăn mặc hợp vệ sinh. Em bố trí thời gian sinh hoạt, học tập ở nhà phù hợp.
  • Giao tiếp, hợp tác: Em mạnh dạn giao tiếp, biết trình bày quan điểm trước đám đông. Em biết lắng nghe người xung quanh, biết chia sẻ, giúp đỡ bạn bè. Em cư xử thân thiện, trình bày rạch ròi, ngắn gọn, nói đúng nội dung cần thảo luận.
  • Tự học và giải quyết vấn đề: Em có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp. Em biết kết hợp với bạn bè khi làm việc trong nhóm, lớp. Em biết chia sẻ kết quả học tập với nhóm và bạn bè. Em biết tìm kiếm sự hỗ trợ kịp thời từ bạn bè, thầy cô hoặc những người xung quanh.
  • Năng lực: Em suy nghĩ tự học, ứng xử gần gũi, có suy nghĩ tích cực, giúp sức bạn bè xung quanh. Em giữ gìn sách vở cẩn thận, tiến bộ trong giao tiếp. Em tự giác hoàn thành nghĩa vụ học tập, biết chia sẻ cùng bạn bè. Em sắp đặt thời gian học tập phù hợp, tích cực hướng dẫn bạn bè. Em có tinh thần tự học, hoàn thiện nhiệm vụ. Em chuẩn bị hồ sơ đầy đủ để sử dụng cho học tập.

Phẩm chất

  • Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động giáo dục: Em đi học đúng giờ, đều đặn, tích cực trao đổi nội dung học tập với bạn bè. Em chăm làm việc nhà giúp bố mẹ. Em tích cực tham gia hoạt động trường và địa phương. Em tích cực tham gia giữ vệ sinh, sử dụng đẹp trường lớp, kênh và nơi công cộng.
  • Tự tin, tự trọng, chịu trách nhiệm: Em mạnh dạn thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân. Em nhận thực hiện các việc làm vừa sức. Em chịu trách nhiệm về sử dụng, không đổ lỗi cho người khác. Em sẵn sàng nhận lỗi khi sử dụng sai.
  • Trung thực, kỉ luật, đoàn kết, nói đúng: Em không nói dối, không nói sai về mọi người. Em tôn trọng lời hứa, giữ lời hứa, nhường nhịn bạn. Em thực hiện nghiêm túc quy định học tập. Em không lấy những gì không phải của mình, biết bảo vệ của công. Em biết tôn trọng, giúp đỡ và quý trọng người lao động. Em trung thực, đoàn kết với bạn bè.
  • Yêu gia đình, bè bạn và những người khác: Em yêu trường lớp, quê hương, quốc gia. Em để ý chăm sóc cha mẹ, ông bà, anh em. Em kính trọng người lớn, biết ơn thầy, cô giáo, yêu thương, giúp đỡ bạn. Em tích cực tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xây dựng trường, lớp. Em tự hào về người thân trong gia đình, thầy, cô giáo, nhà trường.

Cách ghi nhận xét học bạ học sinh THCS, THPT

Việc nhận xét, phân loại học sinh cần thực hiện theo mục đích đề ra. Các giáo viên lựa chọn cách nhận xét phù hợp trong quy chế đánh giá khách quan. Dựa theo căn cứ quy định cần đảm bảo nguyên tắc công khai, công bằng, đúng chất lượng học lực và hạnh kiểm của học sinh.

Nhận xét về năng lực và phẩm chất đánh giá theo thông tư 22

Nhận xét về năng lực và phẩm chất đánh giá theo thông tư 22 dựa trên quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học phổ thông. Dưới đây là một số lời nhận xét hay có thể áp dụng:

Nhận xét về năng lực chung

  • Em có khả năng tổ chức làm việc nhóm tốt, biết đặt câu hỏi về các sự vật hiện tượng.
  • Em tự giác thực hiện các nhiệm vụ, nhưng kết quả chưa cao, cần giao tiếp và hợp tác với bạn bè để giải quyết các nhiệm vụ được giao.
  • Em biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, trao đổi ý kiến cùng bạn, và biết đặt câu hỏi về sự vật hiện tượng.
  • Em có khả năng học tốt nhưng kết quả chưa cao, chưa mạnh dạn xây dựng bài học.

Nhận xét về tính tự chủ và tự học

  • Em có ý thức tự chủ và tự học trong mọi vấn đề.
  • Em có khả năng làm việc nhóm tốt với các bạn.
  • Em có khả năng học tốt, nhưng kết quả chưa cao.
  • Em có khả năng tự thực hiện các nhiệm vụ học tập.
  • Em biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, nhóm.

Nhận xét về giao tiếp

  • Em biết cách giao tiếp, trao đổi ý kiến cùng bạn bè.
  • Em biết thể hiện sự thân thiện và hợp tác với bạn bè.
  • Em có tinh thần hợp tác trong hoạt động học nhóm.
  • Em trình bày ý kiến trọng tâm khi trao đổi với nhóm, lớp.
  • Em biết chia sẻ cùng bạn bè trong học tập.

Nhận xét về giải quyết vấn đề

  • Em biết tự đánh giá, nhận xét kết quả học tập của bản thân.
  • Em biết nhận sai sót và sạch sẽ sẵn sàng sửa sai.
  • Em mạnh dạn đưa ra ý kiến cá nhân.
  • Em có khả năng giải quyết được các nhiệm vụ được giao.

Mẫu nhận xét học bạ theo thông tư 22

Mẫu nhận xét học bạ theo thông tư 22 bao gồm những lời nhận xét trong học bạ của học sinh tiểu học, THCS, THPT theo từng môn, từng chương trình học. Bên cạnh đánh giá chương trình học, mẫu còn có lời nhận xét về năng lực và phẩm chất của học sinh.

Mẫu nhận xét học bạ học sinh tiểu học

Môn Học: Tiếng Việt

  • Em có khả năng đọc, nghe và viết tốt.
  • Biết tìm từ và đặt câu cho đúng, sử dụng vốn từ phong phú để viết thành các câu văn.
  • Chữ viết đẹp, đều, hiểu nội dung bài nhanh.
  • Trả lời tốt các câu hỏi bài tập đọc.
  • Nắm vững vốn từ và đặt câu đúng. Viết văn lưu loát.

Môn Học: Toán

  • Em có khả năng tính toán nhanh, giải bài đúng.
  • Em giải bài tập thành thạo.
  • Em nắm được kiến thức đã học.
  • Em tính toán nhanh, chính xác trong giải toán.
  • Em biết xác định đề toán, tính toán nhanh.

Môn Học: Ngoại Ngữ

  • Em có khả năng học tập những kỹ năng tiếp thu kiến thức còn hạn chế.
  • Em có thái độ học tập tích cực, áp dụng tốt kiến thức đã học, kỹ năng sử dụng và giao tiếp tốt.
  • Em tiếp thu văn hóa tốt, sử dụng ngôn ngữ trong các hoạt động tốt.

Môn Học: Khoa học, lịch sử và địa lý

  • Em phụ thuộc kiến thức kỹ năng cùng bài rà soát để nhận xét. Cụ thể: chăm học, tích cực phát biết thiết lặp bài.
  • Em tiếp thu bài nhanh, thuộc bài nhanh.
  • Em có tiến bộ trong trả lời câu hỏi.
  • Em học tiến bộ, chú ý nghe giảng.
  • Em tích cực, chủ động tiếp thu bài học.
  • Em nắm được kiến thức, kỹ năng trong môn học.

Môn Học: Tự Nhiên Xã hội

  • Em nắm nội dung bài học và vận dụng làm bài tập tốt.
  • Em vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
  • Em nhận biết các loài vật dưới nước và trên bờ.
  • Em vận dụng kiến thức đã học và thực hành tốt.

Môn Học: Đạo Đức

  • Em xử lý tình huống trong bài tốt.
  • Em nêu tình huống và giải quyết tình huống theo nội dung bài học.
  • Em vận dụng nội dung bài vào thực tế tốt.
  • Em thực hiện tốt hành vi đạo đức đã học vào cuộc sống.
  • Em ngoan ngoãn, lễ phép, ứng xử đúng hành vi đạo đức trong thực tế.
  • Em nắm được hành vi đạo đức và làm bài tập tốt.

Môn Học: Thủ công

  • Em nắm chắc quy trình cắt, gấp, dán các sản phẩm.
  • Em có năng khiếu dán, gấp, cắt biển báo giao thông.
  • Em có năng khiếu về gấp, dán theo mẫu.
  • Em có năng khiếu làm dây đeo đồng hồ, làm vòng đeo tay.
  • Em khéo tay khi làm các sản phẩm thủ công.

Môn Học: Thể dục

  • Em biết cách tập hợp theo hàng dọc và dàn hàng.
  • Em thực hiện được tư thế của tay khi rèn luyện tư thế cơ bản.
  • Em thực hiện được tư thế của thân và chân.
  • Em biết cách chơi và tham gia các trò chơi.
  • Em thực hiện được bài thể dục phát triển chung.
  • Em tham gia được các trò chơi và chơi đúng luật.
  • Em thực hiện nghiêm, nghỉ, quay phải, trái đúng hướng.
  • Em giữ thăng bằng khi thực hiện động tác.
  • Em tích cực tập luyện, đoàn kết, kỷ luật, trật tự.

Nhận xét về năng lực và phẩm chất học sinh THCS

Những nhận xét chung giúp giáo viên đưa ra đánh giá, ghi nhận với học sinh thông qua quá trình quan sát, trao đổi và theo dõi trong các môn học theo thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dưới đây là một số nhận xét hay có thể áp dụng:

Nhận xét về năng lực chung

  • Em có nhiều cố gắng trong quá trình học tập.
  • Em có ý thức tự học tốt, biết giúp đỡ bạn bè.
  • Em chuẩn bị bài vở chu đáo, chăm chỉ học tập.
  • Em tích cực phát biểu, tương tác tốt với giáo viên và bạn bè.
  • Em có tư duy tốt trong quá trình học tập.
  • Em hoàn thành đầy đủ bài tập về nhà và chuẩn bị bài vở trước khi lên lớp.
  • Em biết phân tích nội dung bài học.
  • Em có phương pháp tự học, chăm chỉ.
  • Em tích cực trong hoạt động thảo luận nhóm.
  • Em có tiến bộ trong quá trình học tập, cần phát huy.

Nhận xét về tính tự chủ và tự học

  • Em có ý thức tự chủ và tự học trong mọi vấn đề.
  • Em có khả năng làm việc nhóm tốt với các bạn.
  • Em có khả năng học tốt, nhưng kết quả chưa cao.
  • Em có khả năng tự thực hiện các nhiệm vụ học tập.
  • Em biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, nhóm.

Nhận xét về giao tiếp

  • Em biết giao tiếp, trao đổi ý kiến cùng bạn bè.
  • Em biết thể hiện sự thân thiện và hợp tác với bạn bè.
  • Em có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm.
  • Em trình bày ý kiến trọng tâm khi trao đổi với nhóm, lớp.
  • Em biết chia sẻ cùng bạn bè trong học tập.

Nhận xét về giải quyết vấn đề

  • Em biết xác định và làm rõ thông tin.
  • Em biết vận dụng điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập.
  • Em biết tự đánh giá, nhận xét kết quả học tập của bản thân.
  • Em biết giải quyết tình huống trong học tập.
  • Em biết nhận sai và sửa sai.
  • Em mạnh dạn đưa ra ý kiến cá nhân.
  • Em giải quyết tốt nhiệm vụ được giao.

Những lời nhận xét học bạ hay

Lời nhận xét học bạ tiểu học

  1. Em học khá, có nhiều cố gắng, kỹ năng đọc, viết tốt, có sự cảm thụ văn học. Em chăm ngoan, học giỏi, có ý thức tự giác trong học tập, chuyên cần và tích cực trong hoạt động tập thể, rất đáng khen.

  2. Em mạnh dạn, tự tin trong giờ học, tích cực phát biểu xây dựng bài. Em tích cực, năng động, hoạt động nhóm tốt, có ý thức tự học tốt, nên phát huy nhiều hơn nữa.

  3. Em luôn chú ý tập trung vào bài giảng của GV, chuyên cần, có ý thức tự giác học tập, xây dựng kế hoạch học tập GV đề ra. Em chăm ngoan, luôn chú ý tập trung nghe giảng, thực hành tốt tất cả các dạng bài.

  4. Em còn rụt rè, chưa mạnh dạn trình bày các câu trả lời của mình

FEATURED TOPIC