Cùng với sự phát triển của xã hội, giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của mỗi đứa trẻ. Đánh giá học sinh là một phần quan trọng trong quá trình này. Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về “Quy định đánh giá học sinh tiểu học” được ban hành vào ngày 28 tháng 8 năm 2014, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục và rèn luyện cho học sinh tiểu học.
Bạn đang xem: Thông tư 30: Đánh giá học sinh tiểu học – Trách nhiệm của Nhà trường
Contents
Đánh giá học sinh tiểu học
Xem thêm : Hệ thống tài khoản – Tài khoản 338: Phải trả, phải nộp khác
Đánh giá học sinh tiểu học là quá trình quan sát, kiểm tra, và đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh. Điều này bao gồm việc theo dõi kết quả học tập và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Đánh giá học sinh giúp giáo viên nhận biết tiến bộ và khó khăn trong quá trình học tập và đưa ra công cụ và biện pháp phù hợp để hỗ trợ học sinh.
READ MORE:
Mục đích đánh giá
Mục đích chính của đánh giá học sinh tiểu học là giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp dạy học và đánh giá để nâng cao chất lượng giáo dục. Đánh giá cũng giúp học sinh tự đánh giá, phát triển các kỹ năng tự học, giải quyết vấn đề và giao tiếp. Ngoài ra, đánh giá cũng giúp cha mẹ và nhà trường có cái nhìn tổng quan về quá trình học tập và phát triển của học sinh và hướng dẫn tốt hơn cho quá trình giáo dục.
Tổ chức và quy trình đánh giá
Xem thêm : Mẫu nhận xét môn Đạo đức theo Thông tư 27: Lời nhận xét học bộ môn Đạo đức năm học 2023 – 2024
Theo Thông tư 30, quá trình đánh giá học sinh tiểu học bao gồm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Đánh giá thường xuyên được thực hiện trong suốt quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. Giáo viên theo dõi kết quả học tập và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh thông qua quan sát, trao đổi và kiểm tra. Đánh giá định kì được thực hiện cuối học kì I và cuối năm học thông qua các bài kiểm tra định kì.
Mức đánh giá và khen thưởng
Đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện dựa trên mức đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh. Mức đánh giá bao gồm Hoàn thành, Chưa hoàn thành, Đạt, Chưa đạt. Các học sinh đạt thành tích nổi bật và tiến bộ vượt bậc sẽ được khen thưởng theo quy định của nhà trường.
READ MORE:
Kết luận
Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về “Quy định đánh giá học sinh tiểu học” là một bước tiến trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục và rèn luyện cho học sinh tiểu học. Qua đó, giáo viên, cha mẹ và nhà trường có cái nhìn rõ ràng về quá trình học tập và phát triển của học sinh để hỗ trợ và giáo dục tốt hơn.
Nguồn: https://cite.edu.vn
Danh mục: Biểu mẫu