Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice: Lựa chọn tin cậy của doanh nghiệp FDI

Sai sót trong quá trình tạo lập hóa đơn điện tử là điều không hiếm gặp trong các doanh nghiệp và tổ chức. Đối với những doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử mà không có mã của cơ quan thuế, đã có thông tin hướng dẫn dưới đây để áp dụng xử lý hợp lệ, hợp pháp cho trường hợp của mỗi đơn vị.

1. Quy định xử lý hóa đơn điện tử theo Thông tư 32/2011/TT-BTC

Thông tư 32/2011/TT-BTC và Nghị định 119/2018/NĐ-CP là hai văn bản quan trọng chỉ rõ cách xử lý khi lập sai hóa đơn điện tử và xử lý hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế. Tại Điều 9 Thông tư 32/2011/TT-BTC, việc xử lý hóa đơn điện tử đã lập được quy định như sau:

  • Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng hay kê khai thuế: Nếu phát hiện sai sót, hóa đơn đó chỉ được hủy khi có sự đồng ý và xác nhận của người bán và người mua. Hóa đơn điện tử đã hủy phải được lưu trữ để tra cứu của cơ quan nhà nước.

  • Trường hợp hóa đơn đã lập và gửi cho người mua, đã giao hàng hoặc kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót: Người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận chứa thông tin sai sót và người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh sai sót.

2. Quy định xử lý hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Nghị định 119/2018/NĐ-CP ban hành ngày 12/09/2018 đã chỉ ra cách xử lý hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập. Tại Khoản 3 Điều 24, Chính phủ giao Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể việc xử lý hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có sai sót.

Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập có sai sót – Làm thế nào để xử lý?

Mới đây, Bộ Tài chính đã đăng tải dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119, trong đó đã căn cứ vào quy định của Nghị định số 119/2018/NĐ-CP và hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế tại Điều 21 như sau:

  • Trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và đã gửi cho người mua và cơ quan thuế:

Người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót hoặc thông báo về việc hóa đơn có sai sót. Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP. Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”. Người bán và người mua ký số, ký điện tử trên hóa đơn điện tử mới, sau đó người bán gửi dữ liệu hóa đơn điện tử mới đến cơ quan thuế. Cơ quan thuế thực hiện huỷ hóa đơn điện tử có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế.

  • Trường hợp cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử đã lập có sai sót:

Cơ quan thuế thông báo cho người bán theo Mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 để người bán kiểm tra sai sót. Trong thời gian 02 ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo, người bán thực hiện thông báo hoặc giải trình với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP. Trường hợp người bán không thông báo hoặc giải trình, cơ quan thuế thực hiện huỷ hóa đơn điện tử đã lập có sai sót.

  • Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức giảm giá hàng bán cho khách hàng truyền thống (chiết khấu thương mại) mà số tiền chiết khấu của hàng hóa đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau:

Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập. Trên hóa đơn điện tử điều chỉnh ghi rõ số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Người bán ký điện tử trên hóa đơn và gửi cho người mua đồng thời gửi dữ liệu hóa đơn điều chỉnh đến cơ quan thuế. Căn cứ vào hóa đơn điện tử điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh thu mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.

  • Cơ quan thuế gửi thông báo về việc huỷ hóa đơn điện tử đã lập có sai sót đến doanh nghiệp, tổ chức kinh tế theo địa chỉ email đã đăng ký và thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Hóa đơn điện tử đã huỷ không có giá trị sử dụng, nhưng vẫn được lưu trữ để tra cứu.

3. Cách giải đáp về hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập bị sai sót

Nếu gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc xử lý hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập bị sai sót hoặc những vấn đề khác, để tránh mất thời gian chỉnh sửa và thực hiện nhiều lần các thủ tục, doanh nghiệp có thể tìm đến những nguồn thông tin đáng tin cậy và hỗ trợ.

3.1. Cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp

Hãy liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp của bạn để nhận được hướng dẫn cụ thể về vấn đề bạn đang gặp phải. Tuy nhiên, với việc gửi công văn hay văn bản đến cơ quan thuế, có thể bạn sẽ phải chờ một vài ngày để nhận được phản hồi.

3.2. Đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín

Lựa chọn một nhà cung ứng phần mềm hóa đơn điện tử chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng chuyển đổi và sử dụng hóa đơn điện tử một cách thuận tiện hơn. Bạn có thể dễ dàng trao đổi với nhân viên chuyên trách và nhận được sự giải đáp và hỗ trợ chu đáo.

Hóa đơn điện tử E-Invoice là lựa chọn được nhiều thương hiệu tên tuổi tin dùng. Với kinh nghiệm phục vụ hơn 100.000 khách hàng doanh nghiệp và năng lực công nghệ tích lũy qua nhiều năm, Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn và phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice đã xây dựng được thương hiệu và nhận được sự tin cậy từ các doanh nghiệp. Danh sách khách hàng hiện tại sử dụng E-Invoice bao gồm nhiều tên tuổi lớn như Honda, Samsung, Coca-Cola, Grab, AEON, KFC, Golden Gate… Với 5 văn phòng trên cả nước và 7 trung tâm hỗ trợ khách hàng 24/07, Thái Sơn tự tin mang đến cho khách hàng giải pháp hóa đơn điện tử tối ưu, phù hợp với mô hình doanh nghiệp và đáp ứng các yêu cầu đặc thù của từng doanh nghiệp. Nếu cần hỗ trợ hoặc tìm hiểu thêm về phần mềm hóa đơn điện tử, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 15, Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 19004767 hoặc 19004768
  • Tel: 024.3754.5222
  • Website: https://einvoice.vn/
Caption:

Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập có sai sót – Xử lý ra sao?
Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập có sai só

FEATURED TOPIC

hihi