Lời phê của phụ huynh khiến học sinh chỉ muốn chui xuống đất

Ngoài việc sử dụng các nhóm chat và tham gia cuộc họp phụ huynh, sổ liên lạc đóng vai trò quan trọng như “bồ câu chuyển thư” trong việc giao tiếp giữa phụ huynh và giáo viên. Điều này giúp phụ huynh hiểu hơn về con cái mình, đánh giá công bằng và toàn diện về khả năng học tập của chúng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để giáo viên lắng nghe phụ huynh và có định hướng giúp con trẻ ngày càng tiến bộ hơn.

Thông thường, sau khi nhận được sổ liên lạc với nhận xét từ giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh sẽ phê vào phần dành cho mình và gửi lại cho thầy, cô. Phổ biến nhất là loại phê bình như: “Mong thầy/cô giúp đỡ con; Con còn thiếu sót mong thầy/cô hướng dẫn…”

Tuy nhiên, cũng có những phụ huynh “quá đà” khiến các em chỉ muốn “chui xuống đất” và người khác lại thích thú. Đôi khi, những phụ huynh này còn có nhận xét trái ngược hoàn toàn so với giáo viên.

Ví dụ, gần đây có một bạn chia sẻ về nhận xét của phụ huynh, khiến ai đọc cũng không biết nên cười hay mếu: “Ở nhà không chịu học tối”. Phụ huynh của bạn này còn thẳng thắn nhận xét: “Ở nhà vẫn còn chưa có ý thức tốt”. Đồng thời, phần đề nghị với giáo viên và nhà trường cũng “thẳng thừng”: “Đề nghị giáo viên và nhà trường hỗ trợ hơn nữa”.

Thêm vào đó, có rất nhiều học sinh khác cũng chia sẻ những nhận xét của giáo viên trong sổ liên lạc. Tuy nhiên, điều đáng nói là phụ huynh lại ghi khác hoàn toàn: “Cháu ở trên lớp rất nghiêm túc, tham gia tích cực, học bài đầy đủ, chăm chỉ, có thành tích học tập tốt”. Nhưng bố mẹ của học sinh lại ghi: “Cháu ở nhà còn ham chơi, chưa tự giác học bài, gia đình còn phải nhắc nhở nhiều, mong cô giáo và gia đình hỗ trợ cháu một cách nghiêm khắc hơn!”

Còn một phụ huynh khác lại viết: “Cháu ngoan nhưng ở nhà thỉnh thoảng còn bị anh chị em bắt nạt. Cô giáo chủ nhiệm nhắc nhở cháu và gia đình, nhưng cháu vẫn học rất ít khi ở nhà”.

Hầu hết các bạn học sinh khi chia sẻ những nhận xét “độc” này đều than vãn rằng, dù nộp sổ không được, nhưng giữ lại cũng không xong. Cuối cùng, họ chỉ cầm sổ liên lạc đắng lòng trả lại giáo viên chủ nhiệm. Một bạn học sinh còn hài hước nói: “Lúc đó, tôi chỉ ước lớp học có cái hố để tôi chui xuống, ít nhất không bị ánh mắc. Có lẽ tôi đã nhặt thùng rác thay vì đẻ”.

Điều này cho thấy, lời phê của phụ huynh có thể có tác động tiêu cực hoặc tích cực đến tâm lý và sự phát triển của học sinh. Chúng ta cần nhìn nhận và đánh giá một cách công bằng, hiểu rõ hơn về tình hình thực tế của các em, và tìm cách hỗ trợ chúng để phát triển tốt hơn trong học tập và cuộc sống.

FEATURED TOPIC

hihi