Thông tư 26/2020/TT-BYT: Đào tạo liên tục cán bộ y tế

Giới thiệu

Thông tư 26/2020/TT-BYT vừa được ban hành nhằm sửa đổi và bổ sung Thông tư 22/2013/TT-BYT liên quan đến đào tạo liên tục cán bộ y tế. Đây là một bước ngoặt trong việc cải thiện chất lượng đào tạo và nâng cao năng lực cho ngành y tế tại Việt Nam.

Hướng dẫn xây dựng chương trình đào tạo liên tục

1. Tên khóa học và giới thiệu chung về khóa học

  • Tên khóa học cần ngắn gọn, cụ thể và giới hạn nội dung khóa học.
  • Giới thiệu sơ lược ngắn gọn về khóa học để người học có thể lựa chọn tham gia khi thấy phù hợp. Giới thiệu bao gồm: sự cần thiết, cơ sở pháp lý, đối tượng dự lớp và thời lượng khóa học.

2. Mục tiêu khóa học

  • Mục tiêu khoá học là đạt được những năng lực cần thiết của học viên sau khóa học.
  • Mục tiêu cụ thể của khoá học phải bao gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ.

3. Đối tượng, yêu cầu đầu vào đối với học viên

  • Nêu rõ yêu cầu đầu vào để học viên có thể tham gia học.
  • Yêu cầu có thể liên quan đến trình độ chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp và nơi làm việc.

4. Chương trình chi tiết

  • Liệt kê danh sách các bài học, mục tiêu bài học và số tiết học cho mỗi bài.
  • Xác định các phần lý thuyết, thực hành và bệnh viện.

5. Tên tài liệu dạy – học

  • Liệt kê tên tài liệu chính thức và tài liệu đọc thêm cho học viên.

6. Phương pháp dạy – học

  • Mô tả các phương pháp dạy và học được sử dụng trong khóa học, ví dụ như thuyết trình, thảo luận nhóm, thao tác mẫu, kỹ thuật động não, học bên giường bệnh, học trong lâm sàng.

7. Tiêu chuẩn giảng viên và trợ giảng

  • Nêu rõ tiêu chuẩn của giảng viên và trợ giảng về chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp.
  • Xác định số lượng giảng viên và trợ giảng cần thiết cho khóa học.

8. Thiết bị, học liệu cho khóa học

  • Liệt kê yêu cầu về phòng học và các trang thiết bị, mô hình, dụng cụ, hóa chất, súc vật thí nghiệm, hoá chất phục vụ cho việc dạy-học của khóa học.

9. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình

  • Hướng dẫn cách tổ chức khóa học như đơn vị chủ trì, kinh phí, tuyển sinh, địa điểm, điều kiện mở lớp, số lượng học viên, hình thức học liên tục hay linh hoạt, tổ chức khai giảng, bế giảng và đánh giá.

10. Đánh giá và cấp giấy chứng nhận/chứng chỉ đào tạo liên tục

  • Mô tả cách đánh giá học viên và điều kiện để được cấp chứng chỉ.
  • Xác định tên của chứng chỉ và giá trị của chứng chỉ.

11. Chỉ tiêu tay nghề

  • Liệt kê các kỹ năng cần đạt sau khóa học và số lần tối thiểu để thực hiện mỗi kỹ năng.

Kết luận

Thông tư 26/2020/TT-BYT là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo liên tục cho cán bộ y tế. Việc cải thiện và thay đổi chương trình đào tạo sẽ đem lại những lợi ích rõ rệt cho ngành y tế và cộng đồng, từ việc nâng cao kiến thức, kỹ năng và thái độ của cán bộ y tế đến sự cải thiện chất lượng dịch vụ y tế. Mong rằng thông tư này sẽ thực sự được áp dụng và triển khai hiệu quả trên cả nước, đảm bảo rằng ngành y tế Việt Nam luôn phát triển và đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng.

FEATURED TOPIC

hihi