Năm học 2021-2022, học sinh lớp 2 và lớp 6 đã chính thức học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (Chương trình giáo dục phổ thông 2018). Ngày 20/7/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT thay thế cho Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT và Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT, quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (gọi tắt là Thông tư 22). Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2, việc đánh giá nhận xét sẽ áp dụng theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT.
- Thông tư 132/2018/TT-BTC: Hướng dẫn kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ
- Biểu mẫu checklist xe nâng: Đảm bảo an toàn và hiệu quả
- File Excel Lập Báo Cáo Tài Chính Theo Thông Tư 133
- Luật Kế toán và Các Văn bản Hướng dẫn Luật Kế toán
- Từ ngày 1/1/2024, chuyển đổi chứng chỉ hành nghề y thành giấy phép hành nghề
Mục đích của đánh giá nhận xét là xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh, cung cấp thông tin chính xác và kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cũng như giúp các cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.
Bạn đang xem: Đánh giá nhận xét của Bộ trong Thông tư 22 đã quá rõ ràng
Thông tư 22 quy định hai hình thức đánh giá. Hình thức đầu tiên là đánh giá bằng nhận xét, áp dụng cho các môn học như Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp. Kết quả học tập theo từng môn học sẽ được đánh giá bằng nhận xét theo hai mức Đạt hoặc Chưa đạt.
Xem thêm : Mẫu báo cáo tài chính mới nhất theo Thông tư 200 và 133
Hình thức thứ hai là đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số, áp dụng cho các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a. Kết quả học tập theo từng môn học sẽ được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, hoặc nếu sử dụng thang điểm khác, phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất.
Thông tư 22 cũng nhấn mạnh cách đánh giá bằng nhận xét, trong đó giáo viên có thể sử dụng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh. Nhận xét có thể tập trung vào sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập, đồng thời đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Bộ Giáo dục không yêu cầu giáo viên phải viết nhận xét. Thông tư 22 chỉ nêu rõ rằng giáo viên có thể sử dụng hình thức nói hoặc viết để nhận xét, không buộc phải ghi nhận xét vào sổ theo dõi. Việc yêu cầu giáo viên ghi lời nhận xét trên nhiều sổ khác nhau như sổ điểm cá nhân, học bạ, phần mềm và các hồ sơ khác không phù hợp với tinh thần của Thông tư 22.
Xem thêm : ĐỊNH MỨC SỐ LƯỢNG NGƯỜI LÀM VIỆC TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CÔNG LẬP
Việc áp dụng Thông tư 22 trong đánh giá nhận xét học sinh cần được hiểu đúng và linh hoạt. Các trường học cần tuân thủ đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và xem xét lại việc yêu cầu giáo viên ghi lời nhận xét vào các loại hồ sơ khác nhau.
Nguồn: Vietnamnet.vn (https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/bo-gd-dt-giai-thich-thong-tu-22-danh-gia-hoc-sinh-thcs-va-thpt-767774.html)
Những lời nhận xét của giáo viên trên phần mềm học sinh không bao giờ đọc được (Ảnh: K.O)
Tài liệu tham khảo:
Nguồn: https://cite.edu.vn
Danh mục: Biểu mẫu