Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT: Sự thay đổi trong đánh giá học sinh tiểu học

alt text
Hình ảnh minh họa

Với mục tiêu nâng cao chất lượng đánh giá học sinh tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT vào ngày 22/09/2016. Thông tư này đã sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/08/2014.

Theo đó, từ ngày 06/11/2016, học sinh tiểu học sẽ được đánh giá định kỳ theo 3 mức độ khác nhau. Đây là một thay đổi đáng chú ý so với quy định cũ chỉ áp dụng 2 mức đánh giá.

Cụ thể, giáo viên sẽ căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kỹ năng để đánh giá học sinh theo 3 mức: Hoàn thành tốt, Hoàn thành, và Chưa hoàn thành. Mỗi mức đánh giá đều phản ánh khả năng học tập và hoạt động giáo dục của học sinh.

Đặc biệt, Thông tư này có những quy định đặc biệt đối với học sinh lớp 4 và lớp 5. Họ sẽ phải làm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt và Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II. Ngoài ra, cuối học kỳ I và cuối năm học, họ cũng phải làm bài kiểm tra định kỳ cho các môn Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học và Tiếng dân tộc.

Điểm số từ các bài kiểm tra định kỳ không được sử dụng để so sánh học sinh với nhau. Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học không tương thích với đánh giá thường xuyên, giáo viên có quyền yêu cầu học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập.

Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 06/11/2016 và được coi là một bước tiến quan trọng trong đánh giá học sinh tiểu học. Tuy nhiên, từ ngày 20/10/2020, Thông tư này đã bị hết hiệu lực bởi Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học.

Nguồn: link

FEATURED TOPIC

hihi