8 mẫu tờ trình thường dùng và hướng dẫn cách điền

Tờ trình là gì?

Tờ trình là một văn bản được sử dụng trong nội bộ của các cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt là cơ quan Nhà nước.

Tờ trình có thể hiểu là một văn bản dùng để trình bày và đề xuất với cấp trên một sự việc, chủ trương, giải pháp… nhằm xin kết luận, chỉ đạo của cấp trên.

Viết tờ trình không phải là việc khó nhưng yêu cầu người viết phải trình bày đầy đủ các nội dung cần có như: Quốc hiệu, tiêu đề, tên tờ trình, nội dung mẫu tờ trình, lý do viết tờ trình.

Ngoài ra, cần có các phương pháp kiến nghị đến cấp trên nhằm xin được xét duyệt một chính sách hoặc hỗ trợ kinh phí để thực hiện một việc hay một dự án nào đó.

Tờ trình phải có chữ ký và cam kết của người trình bày.

Nội dung tờ trình thường được chia thành 3 phần:

Phần 1: Phần mở đầu nêu rõ lý do cần phải làm tờ trình

Phần 2: Đưa ra các ý kiến đề xuất

Phần 3: Kiến nghị cấp trên cho phép, hỗ trợ các điều kiện để thực hiện đề xuất

Ảnh minh họa

Một số mẫu Tờ trình được dùng phổ biến hiện nay

2.1 Mẫu Tờ trình chung

Ghi chú:

  1. Tên cơ quan, tổ chức chủ quản trực tiếp (nếu có).
  2. Tên cơ quan, tổ chức hoặc chức danh nhà nước ban hành văn bản.
  3. Chữ viết tắt tên loại văn bản.
  4. Chữ viết tắt tên cơ quan, tổ chức hoặc chức danh nhà nước ban hành văn bản.
  5. Địa danh.
  6. Tên loại văn bản.
  7. Trích yếu nội dung văn bản.
  8. Nội dung văn bản.
  9. Chữ viết tắt tên đơn vị soạn thảo và số lượng bản lưu (nếu cần).
  10. Ký hiệu người soạn thảo văn bản và số lượng bản phát hành (nếu cần).

2.2 Mẫu Tờ trình xin phê duyệt

2.3 Mẫu Tờ trình đề nghị

2.4 Mẫu Tờ trình mua sắm trang thiết bị

2.5 Mẫu Tờ trình để nghị thanh toán

2.6 Mẫu Tờ trình cấp trang thiết bị

2.7 Mẫu Tờ trình đề nghị sửa chữa

2.8 Mẫu Tờ trình xin kinh phí

FEATURED TOPIC

hihi