Ưu điểm và hạn chế khi thực hiện Thông tư 22

Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục – Đào tạo đã đưa ra quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông. Tuy nhiên, việc thực hiện thông tư này cũng đồng thời mang đến những ưu điểm và hạn chế. Vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về điều này để có cái nhìn tổng quan và rõ ràng hơn về quy định này.

Ưu điểm của Thông tư 22

Thông tư 22 mang lại một số ưu điểm quan trọng như sau:

1. Công bằng và khách quan hơn trong đánh giá học sinh

Thông tư này đã tạo điều kiện để giáo viên đánh giá học sinh bằng cách sử dụng hình thức nhận xét. Việc này đảm bảo tính công bằng và khách quan hơn khi giáo viên phải xem xét quá trình học tập của học sinh trong thời gian dài. Thông qua việc tham khảo ý kiến của học sinh và phụ huynh thông qua bảng tự đánh giá, đánh giá bằng nhận xét trở nên khách quan hơn.

2. Thúc đẩy học sinh chăm chỉ hơn

Qua quy định về cách đánh giá thường xuyên và quy định rõ về phương thức đánh giá, Thông tư 22 thúc đẩy học sinh có thể chăm chỉ hơn trong quá trình học tập. Việc này đảm bảo sự tiến bộ và nỗ lực của học sinh.

3. Tính nhân văn và hỗ trợ tăng cao

Thông tư 22 có các quy định mới về miễn các học phần thực hành môn Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng an ninh, đồng thời có quy định nhân đạo về việc hỗ trợ học sinh khuyết tật. Việc này động viên và hỗ trợ các bạn học sinh một cách toàn diện và tăng cao tính nhân văn trong quá trình học tập.

4. Gia tăng động lực cho học sinh

Thông tư 22 đã thay đổi quy định về khen thưởng học sinh. Chỉ công nhận đối với các học sinh đạt loại giỏi và xuất sắc, điều này đòi hỏi học sinh phải nỗ lực hơn để nhận được sự công nhận từ Nhà trường. Điều này cũng góp phần tăng cao động lực cho học sinh trong quá trình học tập.

5. Hạn chế xung đột và tăng tính nhất quán

Thông tư 22 quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Điều này giúp tránh sự chồng chéo trong cách giải quyết và áp dụng pháp luật, đồng thời giải quyết các vấn đề xung đột một cách nhanh chóng và nhất quán hơn.

Image
Ảnh minh họa: Hạn chế của Thông tư 22

6. Hạn chế yếu tố chủ quan trong đánh giá

Mặc dù Thông tư đã quy định rõ về đánh giá bằng hình thức nhận xét, tuy nhiên, việc có yếu tố chủ quan trong quá trình đánh giá của giáo viên là không thể tránh khỏi. Do đó, cần tìm ra các phương án để hạn chế vấn đề này.

7. Duy trì ý chí học tập của các học sinh

Bỏ đi mức khen thưởng cho học sinh tiên tiến có thể thúc đẩy sự cố gắng của học sinh giỏi, nhưng đồng thời làm nguôi đi ý chí học tập của các học sinh trung bình khá. Vì vậy, cần tìm cách tạo dựng sự công nhận từ các thầy cô giáo để duy trì ý chí học tập của các học sinh.

Khó khăn khi thực hiện Thông tư 27

Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 20/10/2020 và thay thế các thông tư trước đó. Thông tư này gặp phải một số khó khăn như sau:

  • Thay đổi quy định về điểm 0: Thông tư 27 đã bỏ quy định “không cho điểm 0” đối với bài kiểm tra của học sinh tiểu học.

  • Áp dụng theo lộ trình: Thông tư 27 về đánh giá học sinh tiểu học áp dụng theo lộ trình từ năm học 2020 – 2021 với học sinh lớp 1 đến năm học 2024 – 2025 với học sinh lớp 5.

  • Sự kết hợp giữa đánh giá của giáo viên, học sinh và phụ huynh: Trong đánh giá thường xuyên, thông tư này nghiêng về đánh giá bằng lời nói, nhận xét và không cho điểm. Việc đánh giá định kỳ sẽ kết hợp giữa nhận xét và cho điểm.

Có thể bạn quan tâm

Ngoài ra, bạn cũng có thể quan tâm đến các thông tin sau:

Câu hỏi thường gặp

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan, vui lòng liên hệ hotline: 0833.102.102. Chúng tôi rất hân hạnh được tiếp nhận và tư vấn cho bạn.

Đây là bài viết tư vấn của chúng tôi về ưu điểm và hạn chế khi thực hiện Thông tư 22. Hy vọng bạn đã tìm thấy thông tin hữu ích từ bài viết này.

FEATURED TOPIC

hihi