Đánh giá học sinh theo Thông tư 22: Chỉ có 2 trường hợp học sinh lưu ban

Ngày 20/7/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư Số: 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông. Thông tư này sẽ có hiệu lực áp dụng từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6; năm học 2022-2023 đối với lớp 6, 7, 10; năm học 2023-2024 đối với lớp 6, 7, 8, 11; năm học 2024-2025 đối với toàn bộ học sinh.

Thông tư mới này mang đến nhiều cải tiến, phù hợp với xu hướng đánh giá học sinh hiện nay theo tiến bộ của thế giới.

Các môn học trong chương trình mới

Chương trình giáo dục phổ thông mới bao gồm các môn học và hoạt động như sau:

Nội dung giáo dục cấp trung học cơ sở gồm 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Lịch sử và Địa lí, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật), Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Nội dung giáo dục của địa phương. Ngoài ra, còn có 2 môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 2.

Nội dung giáo dục cấp trung học phổ thông gồm 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Nội dung giáo dục của địa phương. Ngoài ra, còn có 2 môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 2. Các học sinh cũng có thể chọn 5 môn học từ 3 nhóm môn học: nhóm khoa học xã hội, nhóm khoa học tự nhiên và nhóm công nghệ và nghệ thuật.

Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo môn

Thông tư mới quy định việc đánh giá kết quả học tập của học sinh theo môn học. Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét, kết quả học tập của học sinh được xếp vào 2 mức: Đạt và Chưa đạt. Mức Đạt đòi hỏi học sinh phải có đủ số lần kiểm tra và đánh giá theo quy định, cũng như đạt mức Đạt trong tất cả các lần đánh giá. Mức Chưa đạt áp dụng cho các trường hợp còn lại. Đánh giá cả năm học cũng được thực hiện theo cùng nguyên tắc.

Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số, điểm trung bình môn học kỳ (ĐTBmhk) được tính theo công thức ĐTBmhk = (TĐĐGtx + 2 x ĐĐGgk + 3 x ĐĐGck)/Số ĐĐGtx + 5. Điểm trung bình môn cả năm (ĐTBmcn) được tính bằng công thức ĐTBmcn = (ĐTBmhkI + 2 x ĐTBmhkII)/3. Mức đánh giá của mỗi môn sẽ được xác định dựa trên kết quả này.

Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo học kỳ, năm học

Đối với kết quả học tập trong từng học kỳ và cả năm học, học sinh sẽ được đánh giá thành 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt. Mức Tốt áp dụng cho các trường hợp đạt mức Đạt trong tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét và có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học đạt từ 8,0 điểm trở lên. Mức Khá áp dụng cho các trường hợp đạt mức Đạt trong tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét và có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học đạt từ 6,5 điểm trở lên. Mức Đạt áp dụng cho các trường hợp có nhiều nhất 1 môn học đánh giá bằng nhận xét mức Chưa đạt và có ít nhất 6 môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm. Mức Chưa đạt áp dụng cho các trường hợp còn lại.

Chỉ có hai trường hợp học sinh ở lại lớp hẳn

Điều 12 của Thông tư quy định chỉ có 2 trường hợp học sinh sẽ ở lại lớp hẳn. Điều kiện để được lên lớp hoặc công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông gồm: kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá từ mức Đạt trở lên, kết quả học tập cả năm học được đánh giá từ mức Đạt trở lên, và nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học. Với quy định này, chỉ có những học sinh không đạt đủ điều kiện trên mới phải ở lại lớp hẳn. Quy định cũ về việc học sinh có điểm trung bình dưới 2,0 phải ở lại lớp đã bị bỏ.

Thông tư mới cũng đưa ra quy định về kiểm tra lại kết quả học tập trong kỳ nghỉ hè. Theo đó, học sinh không đủ điều kiện được lên lớp, nhưng có kết quả rèn luyện cả năm được đánh giá từ mức Đạt trở lên và kết quả học tập cả năm được đánh giá mức Chưa đạt, sẽ được kiểm tra lại kết quả học tập các môn học được đánh giá mức Chưa đạt (đối với môn học đánh giá bằng nhận xét) và các môn học có ĐTBmcn dưới 5,0 điểm (đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số). Kết quả đánh giá lại sẽ được sử dụng để đánh giá lại kết quả học tập và quyết định việc lên lớp.

Thông tư mới đánh giá và xếp loại học sinh mang đến nhiều quy định mới, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Quy định này giúp loại bỏ sự phân biệt giữa môn chính và môn phụ, hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa học sinh. Ngoài ra, chỉ có hai trường hợp học sinh sẽ ở lại lớp hẳn, giúp tạo điều kiện để học sinh hoàn thiện kết quả học tập và rèn luyện. Quy định về kiểm tra lại cũng giúp hạn chế trường hợp học sinh phải ở lại lớp, đồng thời đảm bảo công bằng trong việc đánh giá và xếp loại theo năng lực và nỗ lực của từng học sinh.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

FEATURED TOPIC

hihi