Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 30/2020/NĐ-CP để cải thiện công tác văn thư. Nghị định này thay thế các Nghị định trước đó và điều chỉnh nhiều quy định liên quan đến công tác văn thư. Cùng xem những điều mới trong Nghị định 30 nhé.
- Mẫu biên bản kiểm kê quỹ tiền mặt Thông tư 200,133,107 Excel
- Tài sản cố định là gì? Điều kiện ghi nhận, phân loại của TSCĐ?
- Tăng cơ hội nghề nghiệp với khóa học phiên dịch y khoa
- Điều Kiện Thi Chứng Chỉ Hành Nghề Quản Lý Dự Án Xây Dựng
- Tải bảng hệ thống tài khoản kế toán theo thông tư 200: Tài liệu hữu ích để quản lý tài chính
Contents
Các loại văn bản hành chính
Nghị định 30 quy định có 29 loại văn bản hành chính, trong đó bổ sung 1 loại văn bản mới là Phiếu báo và loại bỏ 4 loại văn bản là Bản cam kết, Giấy đi đường, Giấy chứng nhận, Giấy biên nhận hồ sơ.
Bạn đang xem: Trang Thông Tin Điện Tử Phường Đậu Liêu – Thị Xã Hồng Lĩnh
READ MORE:
Thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính
Nghị định 30 cũng điều chỉnh thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính. Có một số điểm mới như sau:
Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản
Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản phải được ghi rõ tên địa phương và đơn vị trực thuộc trên văn bản.
Cỡ chữ của tên loại văn bản
Xem thêm : Chứng chỉ ứng dụng CNTT cơ bản – Đáp ứng nhu cầu công nghệ của thời đại
Nghị định mới cho phép sử dụng cỡ chữ 13 hoặc 14 cho tên loại văn bản hành chính.
Nội dung văn bản
Nghị định 30 không quy định cụ thể về ngôn ngữ và cách diễn đạt trong văn bản, nhưng vẫn yêu cầu các cơ quan, tổ chức sử dụng ngôn ngữ viết đơn giản, dễ hiểu và tuân thủ bố cục, thống nhất cỡ chữ.
Căn cứ ban hành văn bản
Căn cứ ban hành văn bản được trình bày bằng chữ in thường, kiểu chữ nghiêng và kết thúc bằng dấu “chấm”.
Đánh số trang
Số trang của văn bản được đặt canh giữa theo chiều ngang trong phần lề trên của văn bản và không hiển thị số trang thứ nhất.
Chữ ký số của cơ quan, tổ chức
Xem thêm : Tổng hợp 03 khác biệt đáng chú ý giữa Thông tư 200 và 133 về chế độ kế toán
Nghị định 30 quy định cụ thể về hình ảnh và thông tin chữ ký số của cơ quan, tổ chức ở các vị trí khác nhau trên văn bản giấy, văn bản điện tử và văn bản số hóa.
Nơi nhận văn bản
Nghị định 30 quy định 3 loại văn bản phải có nơi nhận ở phần thứ nhất là Tờ trình, Báo cáo gửi cơ quan cấp trên và Công văn.
Thông tin chỉ dẫn kèm theo văn bản
Nghị định 30 quy định cụ thể việc trình bày thông tin chỉ dẫn kèm theo văn bản trên mỗi Phụ lục được ban hành.
READ MORE:
Trách nhiệm đối với văn bản
Nghị định 30 cũng quy định rõ trách nhiệm của cá nhân được giao nhiệm vụ soạn thảo văn bản và người được giao trách nhiệm kiểm tra thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản. Ngoài ra, người ký văn bản cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về văn bản do mình ký ban hành.
Với Nghị định số 30/2020/NĐ-CP, công tác văn thư sẽ được cải thiện và phù hợp với yêu cầu của thời đại, mang lại hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong quá trình trình bày và quản lý văn bản hành chính.
Nguồn: https://cite.edu.vn
Danh mục: Biểu mẫu